วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ต้นไม้ฟอกอากาศ ขจัดสารพิษในอากาศ


                    ของภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นพลาสติก น้ำยาทำความสะอาดบ้าน วัสดุเคลือบผิว ซึงสิ่งต่างๆที่อยู้รอบตัวนั้นล้วนมีสารพิษอยู่ปนเปื้อนภายในอากาศ แต่ก็มีวิธีการแก้ไขโดยการหาต้นไม้มาปลูกเพื่อที่จะดูดสารพิษท้ังหลายซึ่งก็มีต้นไม้หลากหลายชนิดหลายสายพรรณให้คัดสรร และยังสามารถหาซื้อได้ง่าย โดยจะแนะนำ 10 ต้นไม้ฟอกอากาศ คือ

                    1. ว่านหางจระเข้


หางจระเข้เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาแผล
หางจระเข้มีลำต้นที่ติดดินไม่สูงมากนัก ใบมีลักษณะอวบน้ำและกักเก็บน้ำได้ดี มีสีเขียว ยาวประมาณ 1 ฟุต โคนใบมีขนาดใหญ่และเล็กเรียวขึ้นไปยังปลายใบ ขอบใบมีลักษณะหยักคล้ายหนาม ภายในเนื้อใบมีลักษณะเป็นวุ้นเมือก หางจระเข้นิยมปลูกไว้ตามหน้าบ้าน ข้างทาง หรือใช้ตกแต่งสวนก็ได้
หางจระเข้เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นพืชที่สามารถนำมาทำยาได้ จึงนิยมนำมาปลูกเพื่อการค้า และปลูกเพื่อประดับตกแต่งสวน นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ ได้อีกด้วย


2. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง


ตีนตุ๊กแกฝรั่งเป็นไม้เลื้อยที่เกาะอาศัยตามต้นไม้ใหญ่ นิยมปลูกติดกับกำแพงให้ทอดเลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพง ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร จึงสามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารได้ โดยปลูกในกระถางแขวนให้เถาและใบห้อยย้อย หรือปลูกให้เลื้อยพันกับหลักในแนวตั้งก็ดูสวยงาม เนื่องจากใบที่ดูอ่อนช้อย
ตีนตุ๊กแกฝรั่งเป็นไม้เถาที่มีใบแฉก 3–5 แฉก คล้ายใบตำลึงมีมากมายหลายพันธุ์ หลายสี เช่น พื้นใบสีเขียวล้วน พื้นใบเขียวของใบด่างขาว หรือเหลืองอ่อน กลางใบอาจมีรอยด่างสีเขียวอมเทา
ตีนตุ๊กแกเจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่วนซุยและดินปนทราย ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ขยายพันธุ์ด้วยการชำกิ่งหรือทับกิ่ง มีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวกสารเบนซิน และยังคายความชื้นให้แก่บรรยากาศภายในห้องได้มากอีกด้วย จึงเป็นไม้ประดับที่น่าสนใจมากอีกชนิดหนึ่ง 

                    3. ต้นยางอินเดีย


ยางอินเดียเป็นไม้ประดับที่รู้จักในเมืองไทยมานานแล้ว เป็นพรรณไม้ขนาดใหญ่ ถ้าปลูกกลางแจ้งจะสูงไม่มากนัก ถึงแม้จะเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดแต่ก็เจริญเติบโตได้ในสภาพที่แสงน้อย ปลูกง่ายทนทาน มิหนำซ้ำยังมีคุณสมบัติดีเด่นในการดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารได้ดีเยี่ยม ยางอินเดียมีลำต้นตั้งตรง ลักษณะเด่นอยู่ที่ใบ มีลักษณะกลมรีปลายแหลม ใบหนาสีเขียวเข้มเป็นมันวาวดูสวยงาม ปลูกเป็นไม้ประดับได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร
ในบรรดาต้นไม้ขนาดใหญ่ด้วยกันแล้ว ยางอินเดีย เป็นไม้ประดับภายในอาคารที่น่าสนใจ เพราะเจริญเติบโตได้ดีถึงแม้จะมีแสงน้อย ปลูกง่าย ทนทาน ต้องการน้ำไม่มาก แต่ในทางตรงกันข้ามกลับเป็นพืชที่คายความชื้นได้มากและที่สำคัญเป็นพืชที่สามารถดูดสารพิษช่วยฟอกอากาศภายในบ้านและสำนักงานได้อย่างดีเยี่ยม

                    4. ลิ้นมังกร


ลิ้นมังกรเป็นพืชที่มีลักษณะโดดเด่นที่ใบสวยงามแปลกตา ปลูกได้ทั้งภายนอกอาคาร และปลูกลงในกระถางเพื่อประดับภายในอาคารและบ้านเรือน ถึงแม้จะเป็นพืชที่โตช้าแต่ก็ปลูกง่ายและทนทาน
ลิ้นมังกรนั้นมีหลายชนิด เช่น ลิ้นมังกรสั้น ลิ้นมังกรยาว ลิ้นมังกรลาย หรือเรียกว่าหอกพระอินทร์ ลิ้นมังกรมีลำต้นเป็นหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน ใบโผล่พ้นดินเป็นใบยาวแหลมคล้ายหอกแข็งตั้งตรงสูงประมาณ 1 เมตร ใบสีเขียว มีลายตามแนวขวาง ลิ้นมังกรยาวจะมีสีเหลืองบริเวณขอบใบเป็นแนวยาว ดอกมีสีขาวอมเขียว
ถึงแม้คุณสมบัติในการดูดสารพิษของลิ้นมังกรจะไม่มากนัก แต่คุณสมบัติเด่นของลิ้นมังกรอยู่ที่เป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน

                    5. ต้นเดหลี


เดหลีเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว เป็นไม้พุ่มเตี้ยสูงประมาณ 30–60 เซนติเมตร โดยธรรมชาติแล้วเดหลีชอบขึ้นอยู่ตามริมลำธารที่มีร่มเงาในป่าฝนเขตร้อน แต่เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคารเดหลีก็สามารถปรับตัวได้ดี และเป็นไม้ดอกไม้ประดับในจำนวนน้อยชนิดที่สามารถออกดอกได้ภายในอาคาร ถึงแม้จะมีความชื้นต่ำและได้รับแสงจากหลอดไฟฟ้าเท่านั้น เพียงแต่ดินต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ
เดหลีสามารถดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน ไตรคลอไรเอทีรีน เบนซีนและฟอร์มาดีไฮด์ และสามารถดูดได้ในปริมาณมาก จึงไม่ควรลืมที่จะปลูกเดหลีเป็นไม้ประดับไว้ภายในอาคารสำนักงานหรือภายในบ้านเรือน

                    6. ฟิโลเซลลอม


ฟิโลเซลลอมเป็นพืชในตระกูลฟิโล มีลักษณะใกล้เคียงกับซานาดูที่มีความโดดเด่นที่ใบเป็นแฉก ดูสวยแปลกตา ก้านใบยาว แผ่กว้างออกโดนรอบดูสวยงาม จึงเป็นฟิโลเดนดรอนอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร
ฟิโลเซลลอมเป็นพืชที่ต้องการความชื้นและแสงแดดพอควร แต่ถ้าขาดน้ำหรืออยู่ในที่มีแสงน้อยก็ยังเจริญเติบโตอยู่ได้ แต่จะเติบโตได้ไม่เต็มที่ พื้นที่ที่ตั้งวางก็ควรมีพื้นที่โดยรอบต้นให้กว้างพอสมควร เพื่อให้ก้านใบแผ่ออกไปได้เต็มที่
ฟิโลเซลลอมเป็นพืชที่คายความชื้นให้แก่สภาพแวดล้อมภายในห้องได้มาก และมีความสามารถในการดูดสารพิษได้บ้าง

                    7.ปาล์มไผ่


ปาล์มไผ่เป็นปาล์มที่มีหน่อและแตกเป็นกอ ลำต้นสีเขียวขนาดเล็กเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัด ดูคล้ายต้นไผ่ แต่สูงไม่มากเพียง 1.5-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว เรียวแหลม สีเขียวมัน ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ๆ แผ่ออกดูอ่อนช้อย
ปาล์มไผ่เป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารด้วยรูปทรงที่สวยงาม ถึงแม้จะเป็นปาล์มที่เจริญเติบโตช้า แต่ก็เลี้ยงง่าย ทนทาน ไม่ต้องการแสงแดดมาก ทนต่อแมลง และที่สำคัญคือมีอัตราการคายความชื้นสูงจึงเพิ่มความสดชื่นให้อากาศภายในสำนักงานและบ้านเรือนได้เป็นอย่างดี
ปาล์มเป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงมากในการดูดสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ โดยเฉพาะสารพิษจำพวกเบนชิน ไตรคลอไรเอททาริน ฟอร์มาดิไฮ จึงสมเหมาะที่จะนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารเพื่อประโยชน์ในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์อีกด้วย

                    8. เศรษฐีเรือนใน


เศรษฐีเรือนในเป็นไม้ประดับชนิดแรกๆ ที่ได้รับการเผยแพร่จากองค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกา ว่ามีคุณสมบัติในการดูดสารพิษภายในอาคารได้เป็นอย่างดี เศรษฐีเรือนในเป็นไม้กอขนาดเล็กที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยปลูกในกระถางแขวนหรือปลูกเป็นพืชคลุมดินก็ได้ ใบมีลักษณะคล้ายใบหญ้า ขอบใบมีสีเขียวยาวตลอดใบ กลางใบเป็นสีขาว ใบมีความยาว 15–30 ซม. โค้งงอลงด้านล่าง
เศรษฐีเรือนในมีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน เมื่อแก่เต็มที่จะมีลำต้นอ่อนแตกออกมาเป็นกิ่ง มีต้นอ่อนเล็กๆ เป็นกระจุกอยู่ตรงปลายของกิ่ง ดูน่ารักดี ฝรั่งจึงเรียกว่า ต้นแมงมุม (Spider Plant) หรือ ต้นเครื่องบิน (Airplane Plant) เนื่องจากเวลาลมพัดต้นอ่อนจะแกว่งไปมาเหมือนเครื่องบิน ต้นอ่อนที่แตกออกมานี้สามารถตัดไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้อย่างง่ายดาย
เศรษฐีเรือนในเป็นพืชที่ไม่ค่อยคายน้ำเท่าใดนัก แต่มีการดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคารได้ดีมากชนิดหนึ่ง

                    9. พลูด่าง


พลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารและบ้านเรือนมานานแล้ว ด้วยรูปใบและสีเขียวแต้มเหลืองที่ดูสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อมันเลื้อยพันหรือห้อยย้อยลงมาดูอ่อนช้อยและเพิ่มความมีชีวิตชีวา แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ถึงความสามารถในการดูดสารพิษในอากาศของพลูด่าง
พลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่ลำต้นมีรากงอกออกมาตามข้อ ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมนเล็กน้อย ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงาม
พลูด่างเป็นพืชที่ปลูกง่าย แม้เพียงปักชำในน้ำก็สามารถเจริญเติบโตได้และเจริญเติบโตได้รวดเร็ว ต้องการน้ำมากและแสงแดดพอสมควร แต่ก็สามารถอยู่ได้แม้มีแสงและน้ำน้อย นิยมปลูกในกระถางแขวนหรือกระถางที่มีเสาเหล็กให้เลื้อยพันหรือให้เลื้อยตามโคนต้นไม้ใหญ่ ถ้าปลูกลงดินใบจะใหญ่มาก

                    10. เข็มสามสี

          เป็นไม้ที่ใช้ประโยชน์จากใบ และที่ชื่อเข็มสามสีก็เพราะ ใบเรียวแหลมคล้ายเข็ม และแต่ละใบจะมีสีสันโดดเด่น 3 สีสะดุดตา ฟอร์มต้นสวยงาม คนก็เลยนำมาปลูกตกแต่ง ประดับสวนหย่อมหรือปลูกริมสระว่ายน้ำ ไม้พุ่ม แตกกิ่งก้านตามข้อของลำต้น  ลำต้นตั้งตรง มีขนาดเล็ก  และแตกพุ่มใบที่ปลายกิ่ง ทำให้ได้รูปทรงของลำต้นที่สวยงาม  สูงประมาณ 2 เมตร ใบเป็นใบเดียว ออกสลับตามกิ่ง ลักษณะใบเรียวยาว ที่โคนใบจะเป็นกาบหุ้มกิ่ง ส่วนปลายใบปลายแหลม มีแถบสี 3 แถบพาดไปตามความยาวของใบ โดยมีสีแดงอยู่ด้านนอกสุด  สีครีมและสีเขียวอยู่กลางใบพอดี ออกดอกช่วงเดือนเมษายน ส่วนดอก เป็นดอกสีขาวอมเขียว มีกลิ่นหอมตอนกลางคืน จะออกดอกเป็นช่อตามแขนงกิ่ง ดอกโรยแล้วจะกลายเป็นผลรูปไข่  สีเหลือง ส้มหรือแดง เป็นไม้ที่ชอบแดดจัด เหมาะกับการปลูกกลางแจ้ง  ดินที่ใช้ปลูกควรจะเป็นดินร่วมหรือดินปนทราย หรือดินที่ระบายน้ำได้ดี  และถึงจะชอบให้รดน้ำแต่ก็ไม่ชอบให้รดจนน้ำขังโคนต้นหรือดินแฉะจนเกินไป ถ้าใบเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแสดงว่าให้น้ำมากเกินไป ให้งดการให้น้ำ รอจนดินแห้งค่อยรดน้ำ  ส่วนการขยายพันธุ์ใช้การชำกิ่ง ต้องมีการตัดแต่งใบแก่หรือใบแห้งทิ้ง นิยมปลูกเป็นกลุ่มหลายๆ ต้น  เป็นไม้ประธานในสวน หรือปลูกริมสระว่ายน้ำ หรือปลูกเพื่อพรางสายตาจากภายนอก ควรปลูกใกล้ๆ กับต้นไม้ที่ให้ใบสีเขียวจะยิ่งช่วยขับให้เข็มสามสีดูสวยขึ้น นอกจากปลูกประดับสวยงามแล้ว ต้นเข็มสามียังเป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสาร Benzene  ที่มีอยู่ในน้ำมัน หมึก สีทาบ้าน ได้อีกด้วย


Video










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น